Nga lo cháy rừng sẽ phát tán chất phóng xạ

Giới chức Nga tăng cường hoạt động tuần tra rừng ở khu vực từng chịu ảnh hưởng của thảm họa hạt nhân Chernobyl nhằm đề phòng nguy cơ bụi phóng xạ phát tán bởi các đám cháy rừng.

Một lính cứu hỏa dập đám cháy rừng gần làng Dolginino thuộc vùng Ryazan của Nga vào ngày 4/8. Nhiệt độ tăng cao kỷ lục trong hơn 130 năm tại Nga khiến vài trăm đám cháy rừng bùng phát trên khắp đất nước. Ảnh: AP.

Ngày 26/4/1986, lò phản ứng số 4 của nhà máy điện hạt nhân Chernobyl phát nổ, tạo nên một đám mây phóng xạ ở khu vực phía tây của Liên Xô cũ và phía bắc châu Âu. Vùng Bryansk thuộc Nga là nơi có mức độ ô nhiễm phóng xạ cao nhất. Ngày nay các hạt phóng xạ đã nằm trong đất.

Chi nhánh của Bộ Các tình trạng khẩn cấp Nga tại Bryansk phát hiện nhiều đám cháy rừng trong vùng trong mấy ngày qua. AP dẫn lời bà Irina Yegorushkina – người phát ngôn của chi nhánh – nói rằng các đám cháy đã được dập kịp thời và nồng độ phóng xạ trong khu vực tiếp giáp với Belarus và Ukraina vẫn ở mức bình thường.

Tuy nhiên, các nhà môi trường cảnh báo rằng những đám cháy rừng có thể khiến những hạt phóng xạ trong đất phát tán vào không khí và gió sẽ đưa chúng tới những khu vực khác.

Ông Sergei Shoigu, Bộ trưởng Các tình trạng khẩn cấp Nga, thừa nhận hiểm họa nói trên. Giới chức bộ này khẳng định họ đang thực hiện mọi biện pháp phòng ngừa.

Bà Yegorushkina thông báo một nhóm chuyên gia phóng xạ từ Matxcơva vừa kiểm tra toàn diện nồng độ phóng xạ ở vùng Bryansk và kết luận nồng độ không tăng.

Người đứng đầu cơ quan bảo vệ rừng của vùng Bryansk, ông Vladimir Rozinkevich, nói rằng ông đã ra lệnh tăng cường tuần tra xung quanh các khu rừng, đặc biệt là những cánh rừng ở phía tây nam vùng Bryansk. Đó là nơi chịu tác động nặng nề nhất sau thảm họa Chernobyl.

Greenpeace và nhiều tổ chức bảo vệ môi trường nhận định, nếu bụi phóng xạ từ thảm họa Chernobyl bay vào không khí, chúng có thể gây hại cho con người.

Mùa hè nóng nhất trong hơn 130 năm tại Nga khiến vài trăm đám cháy rừng bùng phát xung quanh Matxcơva và nhiều vùng ở phía tây nước Nga. Khói bao trùm thành phố Matxcơva trong suốt một tuần qua. Giới chức cho biết, khoảng 165.000 người và 39 máy bay đang chống chọi với lửa trên khắp đất nước.Vệ tinh Terra và Aqua của NASA xác định còn tới 377 điểm "nóng" ở Nga hôm qua, giảm 65 điểm so với hôm 8/8. Các chuyên gia khí tượng dự báo đợt nóng kỷ lục ở miền trung Nga sẽ còn tiếp tục tới giữa tháng 8.

Theo VnExpress

Nhận xét

Bài đăng phổ biến