Giả thuyết mới về hoạt động của phần lõi Trái Đất

Ngày 5/8, các nhà khoa học Trường đại học Joseph Fourier (Pháp) đã công bố kết quả nghiên cứu mới về lõi của Trái Đất. Lý thuyết mới này khác với lý thuyết truyền thống về hình thành phần lõi của hành tinh con người đang sống.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
Theo lý thuyết truyền thống, phần lõi hình cầu của Trái Đất không chuyển động và lớn dần đều theo tất cả các hướng khi Trái Đất nguội dần.

Kết quả nghiên cứu mới cho thấy phần cứng bên trong của lõi hành tinh có thể liên tục bơi về phía Đông trong phần lỏng bên ngoài của lõi.

Trong quá trình này, phần lõi cứng không ngừng lớn lên do tiếp nhận phần vật chất của phần lõi lỏng. Phần vật chất kết tinh ở phần lõi phía Tây sẽ tan chảy về phía Đông trong vòng 100 triệu năm nữa.

Theo giả thuyết mới, khoảng 1 tỷ năm trước đây, phần giữa của Trái Đất bắt đầu cứng lại. Phần trung tâm của Trái Đất nóng nhất có thể còn nóng hơn cả bề mặt Mặt Trời. Các phân tử sắt dưới áp lực cực lớn đã cứng lại và đẩy các phân tử nhẹ hơn lên phần lỏng của lõi Trái Đất. Chuyển động này đã tạo ra từ trường của Trái Đất.

Các nhà khoa học Pháp cho rằng kết quả nghiên cứu này soi sáng hơn nữa những hiểu biết về tuổi, sự bất cân xứng về địa chấn, lớp vỏ bọc có tỷ trọng siêu nặng đầy bí ẩn của lõi Trái Đất.

Sự chuyển động về phía Đông của phần cứng của lõi Trái Đất cũng giải thích hiện tượng bán cầu Tây của Trái Đất luôn có tỷ trọng nặng hơn bán cầu Đông.

Theo VietnamPlus

Nhận xét

Bài đăng phổ biến