Dầu trên vịnh Mexico biến mất

Gần 70% lượng dầu tràn trên vịnh Mexico đã được thu hồi hoặc phân hủy bởi các yếu tố tự nhiên.

Chiếc tàu
Tàu của BP neo đậu gần giàn khoan Horizon Deepwater để bơm bùn xuống giếng rò rỉ vào ngày 3/8. Ảnh: AP.

AP cho biết, hôm qua Cơ quan Hải dương và Khí quyển quốc gia Mỹ và Cục Địa chất Mỹ công bố báo cáo mới nhất về thảm họa tràn dầu trên vịnh Mexico. Báo cáo cho thấy khoảng 200 triệu lít dầu vẫn đang trôi dạt trên vịnh, chiếm 31% tổng lượng dầu đã thoát ra khỏi giếng rò rỉ dưới đáy. Gần 70% lượng dầu đã được thu hồi, đốt cháy, bay hơi hoặc phân hủy bởi hóa chất. Theo BBC, lượng dầu còn lại đang phân hủy nhanh chóng. Giới chức Mỹ khẳng định hoạt động làm sạch vịnh sẽ tiếp tục.

Giới khoa học cho rằng, ngoài nỗ lực của con người, những nguyên nhân tự nhiên khiến dầu biến mất là hoạt động của vi khuẩn "ăn" dầu trong vịnh Mexico, hiện tượng bay hơi và tan vào nước của dầu.

Cũng trong ngày hôm qua BP thông báo nỗ lực bịt miệng giếng dầu rò rỉ đạt được thành quả đáng mừng.

Ông Kent Wells, phó chủ tịch tập đoàn BP, cho biết, hôm qua tập đoàn đã bơm bùn từ mặt nước vào giếng rò rỉ để ngăn dầu thoát ra. Theo ông, khối lượng bùn đủ lớn để cân bằng với áp suất do dầu từ đáy biển tạo nên. Hiện tại BP đang xem xét hai phương án để bịt vĩnh viễn giếng rò rỉ. Thứ nhất, họ có thể bịt ngay bây giờ bằng cách bơm xi măng vào giếng. Lựa chọn thứ hai là đợi cho đến khi khoan xong một giếng bên cạnh giếng rò rỉ rồi bơm xi măng từ giếng mới. Wells nói BP cũng có thể phối hợp cả hai phương án.

“Chúng tôi đã đặt một nắp đậy lên miệng giếng, nhưng bây giờ chúng tôi muốn bịt vĩnh viễn nó bằng xi măng”, Wells phát biểu.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua nói rằng ông vui vì chiến dịch chống chọi thảm họa dầu loang trên vịnh Mexico sắp kết thúc.

“Mặc dù vậy những nỗ lực khắc phục hậu quả của chúng ta vẫn tiếp tục”, ông khẳng định.

Minh Long - VnExpress

Nhận xét

Bài đăng phổ biến